...

วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 7

การจัดชั้นเรียนแบบมืออาชีพ
การ เป็นนครูมืออาชีพคือ ครูที่มีความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนมีความสามารถจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพ รวมถึงต้องพัฒนาทักษะวิชาชีพของตนเองอยางสม่ำเสมอและ ต่อเนื่องเพื่อมุ่งพัฒนาศักยภาพของนักเรียนอย่างแท้จริงดังนั้นการบริหารจัดการชั้นเรียนตลอดจนการ
สร้างบรรยากาศที่กระตุ้นส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้หรือสรางองค์ความรู้ด้วยตนเองจึงเป็นสิ่งที่ครูมืออาชีพต้องให้ความสําคัญและสามารถดําเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 สิ่งที่ครูควรพิจารณาและ คํานึงถึงนอกเหนือจากความเชื่อของครูเองแล้ว รูปแบบของการจัดชั้นเรียนยังต้องเหมาะสมกันสภาพลักษณะนิสัยของนักเรียน ความเชื่อคานิยม พื้นฐานที่เป็น วัฒนธรรมประเพณีของไทย การยอมรับหรือความคาดหวังของสังคม ชุมชน ผู้ปกครองที่มีตอนักเรียนและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสังคมประเทศชาติ ดังนั้นหน้าที่ของครูมืออาชีพ คือศึกษาความเปนไปไดและเลือกแนวทางที่สอดคลองเหมาะสม ทุก ๆ ดานแล้วจึงกําหนดเป็นแนวทางการสร้างวินัยในชั้นเรียนของตนเพราะองเรียนแต่ละหองก็จะมีลักษณะของการจัดการที่แตกตางกันไปตามบริบทของชุมชนของสถานศึกษาแต่ละแห

มีวิธีการจัดชั้นเรียนแบบมืออาชีพได้อย่างไร 
1 การจัดเก็บ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ในชั้นเรียน
2 การกําหนดลักษณะการเคลื่อนไหวของนักเรียนในชั้นเรียน
3 การกําหนดกฎระเบียบในชั้นเรียนตั้งแต่วันแรกของการศึกษา
4 การเริ่มและการสิ้นสุดการสอนด้วยความราบรื่น
5 การจัดการเกี่ยวกับการเปลี่ยนกิจกรรมการเรียนในระหว่างชั่วโมงเรียน
6 การจัดการเกี่ยวกับการทํากิจกรรมของนักเรียน เริ่มจากการกระตุ้นให้นักเรียนสนใจบทเรียน และขจัดอุปสรรคหรือสิ่งที่จะรบกวนการเรียนให้น้อยที่สด
7 การดําเนินงานให้การเรียนรู้เป็นไปในทางที่ครูได้กําหนดหรือวางแผนไว้
8 การดําเนินการเพื่อให้นักเรียนพัฒนาตามความต้องการของนักเรียนแต่ละคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น