...

วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 6

มาตรฐานวิชาชีพ
ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า มาตรฐานวิชาชีพนั้น หมายถึง จุดมุ่งหมายหลักทีจะสร้างแนวทางปฏิบัติ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ เพื่อให้เกิดความมั่นใจมนวิชาชีพของผู้ปฏิบัติ เพื่อให้การปฏิบัติงานอาชีพมีคุณภาพสูง
วิชาชีพที่มีมาตรฐาน จึงได้รับการยกย่องให้เป็นวิชาชีพชั้นสูงเพราะผู้ประกอบวิชาชีพ นอกจากต้องมีความรู้และทักษะในวิชาชีพแล้วยังต้องมีความรับผิดชอบสูง เพราะเกี่ยวข้องกับผู้รับบริการและสาธารณชน จึงต้องมีการควบคุมการประกอบวิชาชีพเป็นพิเศษ เพื่อให้เกิดความมั่งใจต่อผู้รับบริการและสาธารณชน โดยผู้ประกอบวิชาชีพต้องประกอบวิชาชีพด้วยวิธีการแห่งปัญญา ได้รับการศึกษาอบรมมายาวนานเพียงพอ มีอิสระในการใช้ชีวิตตามมาตรฐานวิชาชีพ และมีจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งต้องมีสถาบันวิชาชีพหรือองค์กรวิชาชีพที่เป็นแหล่งกลางในการสร้างสรรค์และจรรโลงวิชาชีพด้วย

การนำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครู
มาตรฐานวิชาชีพครู ก็ไม่แตกต่างจากมาตรฐานวิชาชีพทั่วไป คนที่เป็นครูมีหน้าที่ฝึกฝนฝึกทักษะให้แก่นักเรียน ไปตามเกณฑ์ที่เป็นเงื่อนไขของคุรุสภา และมามารถปรับเปลี่ยนปรับยุกต์รูปแบบการเรียนการสอนได้ตามกรอบที่คุรุสภากำหนด  เช่น
-                   ครูเป็นผู้มีจรรยาบรรณ อบรมสั่งสอนศิษย์ด้วยความรัก
-                   ครูมีคุณธรรมจริยธรรมในการตัดสินผลคะแนนต่างๆ
-                   เป็นแบบอย่างแก่นักเรียน
-                   สั่งสอนนักเรียนตามกรอบของเนื้อหาที่มีการกำหนดไว้จะได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น